Chịu lực tức thì trên Implant là gì?

cay-ghep-rang-tuc-thiChịu lực trên Implant tức thì có thể được định nghĩa ngắn gọn là việc chịu lực của một Implant nha khoa ngay sau hoặc ít giờ sau khi đặt Implant.

 

 

Tuy nhiên, nhiều định nghĩa khác có thể thấy trong y văn. Điều này gây ra sự nhầm lẫn giữa các bác sĩ nha khoa. Ví dụ, Misch và cộng sự đưa ra định nghĩa sau:
ª Chịu lực nhai tức thì: Implant được cho chịu lực nhai tức thì trong vòng 2 tuần sau khi đặt Implant.
ª Chịu lực nhai sớm: Implant được cho chịu lực nhoai trong khoảng 2 tuần đến 3 tháng sau khi đặt Implant.
ª Phục hình tức thì không hoạt động chức năng: phục hình trên Implant ở bệnh nhân mất Răng bán phần trong vòng 2 tuần sau khi đặt Implant mà không có chịu lực nhai trực tiếp.
ª Phục hình sớm không hoạt động chức năng: phục hình trên Implant ở bệnh nhân mất Răng bán phần trong vòng 2 tuần sau khi đặt Implant mà không có chịu lực nhai trực tiếp.
ª Chịu lực nhai trễ: chịu lực nhai đối với phục hồi trên Implant hơn 3 tháng sau khi đặt Implant.
Gần đây, Wang và cộng sự đã đưa ra định nghĩa chịu lực trên Implant tức thì dựa trên sự thống nhất ý kiến đạt được từ hội nghị quốc tế các nhà cấy ghép răng tổ chức tại Naples (Ý) vào tháng 5/ 2006. Định nghĩa: Chịu lực tức thì có thể được hiểu là kỹ thuật phẫu thuật Implant trong đó phục hình nâng đỡ bởi Implant được gắn và chịu lực nhai trong vòng 48 giờ sau phẫu thuật đặt Implant.
Theo định nghĩa này, không nên định nghĩa chịu lực Implant tức thì đối với tất cả các phương thức lâm sàng chủ yếu để đạt được thẩm mỹ tức thì “immediate esthetics” hoặc không chịu lực chức năng “ non-functional loading” với điểm đặc trưng của nó là phục hình không có tiếp xúc nhai.

Chịu lực tức thì của các Implant nha khoa không chỉ muốn nói đến việc sử dụng kỹ thuật phẫu thuật một giai đoạn, không chôn vùi Implant; mà còn cho chịu lực các Implant mới đặt với một phục hình bên trên – có thể là phục hình tạm hoặc phục hình sau cùng – cho phép thực hiện hoạt động nhai đầy đủ.
Phục hình Implant tức thì có chịu lực chức năng tạo sự thoải mái hơn cho bệnh nhân, mang lại sự phục hồi thẩm mỹ và chức năng nhanh chóng cho bệnh nhân. Thêm vào đó, nó cụng loại bỏ được sự bất tiện của lần phẫu thuật thứ 2 để đặt phần trung gian xuyên nướu. Điều này thường dẫn đến sự lành thương sớm của mô mềm và đưa đến sự ổn định sớm của mô quanh Implant bảo đảm sự tồn tại của Implant cao hơn.

Tuy nhiên, chịu lực Implant tức thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà cả Bác sĩ và bệnh nhân đều phải hiểu thấu đáo. Các nguy cơ bao gồm:
- Tỉ lệ thất bại cao do sự di chuyển của Implant ở mức vi thể.
- Không thể tiên lượng được kết quả sau cùng của mô xương và mô mềm.

Để biết thêm chi tiết xin liên hệ Bệnh viện thẩm mỹ nha khoa AVA

avadental-tel