LIÊN QUAN GIỮA BỆNH NƯỚU VỚI HỆ NỘI TIẾT

tuoi-day-thi-viem-nuou Viêm nướu tuổi dậy thì là một loại đặc biệt của viêm nướu thỉnh thoảng phát triển ở trẻ em trong giai đoạn trước tuổi dậy thì và tuổi dậy thì. Cohen, trong một nghiên cứu ở 270 trẻ em trai và trẻ em gái trong độ tuổi 11 – 14 tuổi, quan sát thấy rằng sự phì đại phần nướu phía trước xảy ra đều đặn trong giai đoạn trước tuổi dậy thì và trước khi có kinh nguyệt, cũng như trong giai đoạn dậy thì. Nướu phì đại ở viền nướu, có sự hiện diện của kích thích tại chỗ được đặc trưng bởi các nhú nổi lên phình to ở 1 đầu, các nhú này lớn hơn nhiều so với nướu phì đại ở vùng có kích thích. Nakagawa và các đồng nghiệp nhận thấy một sự gia tăng có ý nghĩa thống kê tình trạng viêm nướu, hormone giới tính, và sự xuất hiện của Prevotella intermedia ở thanh thiếu niên trong tuổi dậy thì.
Khảo sát của Sutcliffe ở một nhóm trẻ em từ 11 và 17 tuổi cho thấy một tỷ lệ lưu hành bệnh viêm nướu  ban đầu cao sau có xu hướng giảm theo tuổi ở cả 2 giới. Ban đầu, 89% trẻ 11 tuổi và 92% trẻ 12 tuổi bị viêm nướu.
Sự phì đại mô nướu ở tuổi dậy thì chỉ giới hạn ở phần phía trước và có thể chỉ xuất hiện ở một hàm. Mô nướu phía lưỡi thường không bị ảnh hưởng. Điều trị viêm nướu tuổi dậy thì nên hướng đến việc cải thiện vệ sinh răng miệng, loại bỏ các kích thích tại chỗ, phục hồi các răng sâu, và thay đổi chế độ ăn uống cần thiết để đảm bảo một tình trạng dinh dưỡng đầy đủ. Cohen quan sát thấy có sự cải thiện rõ rệt tình trạng viêm nướu sau khi uống 500 mg ascorbic acid. Tuy nhiên, sự cải thiện không tiếp tục đến khi vitamin được dùng trong khoảng 4 tuần.
Trường hợp viêm nướu tăng sản nghiêm trọng không đáp ứng với điều trị tại chỗ và toàn thân cần được phẫu thuật chỉnh hình nướu. Phẫu thuật sẽ cắt bỏ mô nướu dày lên ở vùng rìa và vùng kẽ. Nếu được duy trì vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tái phát hiếm khi xảy ra.
Bác sĩ Lê Như Thúy Quỳnh

Thông tin cung cấp bởi:
Nha khoa thẩm mỹ AVA
Công ty TNHH Nha Khoa Thẩm Mỹ AVA
Địa chỉ duy nhất: 31 Trần Khắc Chân, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM
Hotline: (08) 6288.7777 - 22.297.297
BS. Phạm Việt Hùng : 09.1615.7777
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Website: http://benhvienthammy.com.vn